Monday, July 21, 2014

Nutella bread pudding

Hôm rồi được chị Meg giới thiệu về món nutella bread pudding (tạm dịch là pudding bánh mì mứt kem hạt dẻ). Tò mò không hiểu nutella là gì, được chị Meg mua hộ một hộp, khi ăn em cảm thấy nó dường như là sự kết hợp giữa chocolate và hạt dẻ. Thế là em lại sử dụng phương án thứ ba là gọi điện thoại cho người thân, em gọi cụ Google. Sau khi tham khảo cụ Google thì em đã tra ra tiểu sử của em Nutella như sau:
Hình em lọ Nutella đây ạ:)
Nutella là tên một loại “kem” phết bánh mỳ làm từ 2 nguyên liẹu chính là cacao và hạt dẻ. Tên gọi Nutella bắt nguồn từ từ “nut” trong tiếng anh. Công thức của nó được sáng tạo ra ngày 20/04/1964 bởi hãng sản xuất các loại kẹo chocolat nổi tiếng mà chắc là nhiều người biết đến Ferrero. Nutella chiếm thị phần rất lớn trên thị trường kem phết của thế giới, đặc biệt là ở Pháp Nutella chiếm tới 85% thị trường. Nutella xuất hiện ở thị trường Mỹ năm 1983 và trở thành đối thủ cạnh tranh ngang ngửa của loại kem bơ lạc “peanut butter” truyền thống. (Nổi tiếng thế mà em không biết, em "quê" một cục hichic).
Việc sử dụng thêm hạt dẻ trong công thức của Nutella bắt nguồn từ hoàn cảnh kinh tế sau Chiến tranh Thế giới thứ 2, thời kỳ đó hạt cacao còn rất hiếm và đắt đỏ. Pietro Ferrero, người sáng lập ra hãng sản xuất mang tên ông, đã có ý tưởng thay một phần bột cacao bằng bột hạt dẻ khi đó được trồng rất nhiều ở các vùng đồi xung quanh. Ông trộn đều bột hạt dẻ, bột cacao, sữa, đường và chất béo rồi điều chỉnh liều lượng dần dần cho đến khi tạo thành 1 loại kem đặc và mịn mượt đủ các vị thơm bùi ngọt béo của các thành phần chính.
 Hết phần tiểu sử, giờ đến phần làm thế nào để có bạn Nutella này trong nhà, mà ăn trực tiếp hoặc làm nguyên liệu làm bánh. Ở Hà nội, em thấy trong các siêu thị thông thường không có bán, chắc tại giá nó không phải là rẻ, và dân ta ít ăn. Hiện tại em thấy có bán ở L'space (khu the manor). Tất nhiên, trường hợp ko mua được, thì vận dụng công thức như sau:
  • 60 g chocolate sữa (đặt trên nồi nước đun sôi, quấy cho tan chảy, đáy bát không chạm nước)
  • 45 g bột hạt dẻ (có thể tự xay mịn hạt dẻ/hazelnut nếu không có sẵn bột)
  • 40 g đường bột (powder sugar, or icing sugar)
  • 40 g dầu thực vật
  • 1 tablespoon sữa bột
  • 1 tablespoon cocoa powder
Trộn riêng các nguyên liệu ướt (chocolate đun chảy), riêng nguyên liệu khô rồi lại trộn đều 2 nhóm nguyên liệu này với nhau, cho vào hộp rồi cất trong ngăn mát tủ lạnh 2h.
Dưới đây mình xin giới thiệu món Nutella bread pudding. Món này ăn nóng, lạnh đều ngon, khi cắn miếng bánh là một cảm giác hòa quyện với lớp trên giòn tan, lớp dưới mềm mượt. Vị bánh thanh không ngọt hòa đượm với vị ngọt của lớp áo đường bột ở trên. Nói chung lạ miệng, ngon, các bạn bé rất thích, và làm lại cực kỳ dễ nữa. Nói dài quá rồi ạ, cách làm như sau:
* Nguyên liệu:
- 6 lát bánh mì gối vuông (12x12cm)
- Mứt kem hạt dẻ Nutella
- 2 quả trứng gà công nghiệp, nhiệt độ phòng
- 200ml whipping cream
- 100ml sữa tươi có đường
- 1/2 teaspoon vanilla
- 1 khuôn tròn đường kính 20cm
* Cách làm:
1. phết nutella lên mặt bánh mỳ ( hình 1)
2. kẹp hai miếng bánh ( đã phết nutella ở 1) lại thành như sandwich ( hình 2), cho vào tủ lạnh chừng 10 phút để kem hạt dẻ đông lại, dễ cắt bánh hơn.
3. dùng bơ phết xung quanh thành khuôn chống dính, đáy khuôn lót giấy nến.
4. dùng dao cắt bỏ rìa bánh, cắt thành 16 miếng vuông như hình 3.
5. Xếp bánh vào khay cho kín khay như hình 4.
6. Dùng máy đánh trứng cho tan, cho whipping cream, sữa tươi, vanilla vào đánh đều ( hình 5)
7. Đổ đều 1/3 hỗn hợp ở 6 vào bánh, đợi cho hỗn hợp ngấm, đổ tiếp 1/3 hỗn hợp vào, đợi nửa tiếng sau, đổ nốt 1/3 hỗn hợp còn lại vào, bọc kín lại và cho vào tủ lạnh để ít nhất 4 tiếng hoặc qua đêm. Sau khi đợi 8 tiếng thì nó như hình 6
8. Bật lò ở 180 độ C, hai lửa, trước 15 phút.
9. Cho khuôn bánh lên khay có nước nóng, nướng cách thuỷ chừng 40-50 phút, hoặc cho đến khi vàng mặt là được. 
10. Lấy ra ăn nóng, hoặc để nguội cho vào tủ lạnh cho mát và ăn cũng rất ngon:) Vì bánh khá nhạt, nên khi ăn rắc thêm ít đường bột (icing sugar/ powder sugar) như trong hình, là vừa miệng, ngon nhất.
P/S: cả nhà em từ già tới trẻ ai cũng thích hết:)

No comments:

Post a Comment