Tuesday, December 29, 2015

Bánh bông lan phủ kem chocolate - Chocolate ganache frosting gateaux


Đôi khi, không cần phải quá cầu kỳ, phức tạp, những điều đơn giản lại vô cùng dễ thương. Ví như chiếc bánh bông lan phủ kem chocolate trong bài này vậy. Sự ngọt ngào, mạnh mẽ của kem tươi chocolate hòa trộn với sự đơn giản thuần khiết của bánh bông lan nguyên sơ (không add vanilla nhé), lại tạo nên sự quyến rũ rất riêng, và hơi giống ....chocopie (thiếu phần marshmallow ở giữa). Không dài dòng nữa ạ, chỉ túm lại là rất đơn giản và dễ làm và dễ thích trong ngày đông (ko hợp hè nha). 


Nguyên liệu:
Cho 1 tầng bánh, mình làm 2 tầng
- 3 trứng gà, nhiệt độ phòng ( tổng trọng lượng 160-170 gram cả vỏ)
- 30 gram bột mỳ đa dụng + 30 gram tinh bột bắp
- 1/2 teaspoon cream of tartar
- 60 gram đường
- 1/4 teaspoon muối tinh
- 20 gram dầu ăn + 10 gram sữa tươi ko đường, trộn đều vào nhau bằng whisker (phới lồng)
- khuôn vuông cạnh 20 x 20cm, ko cần chống dính, chỉ lót giấy nến ở đáy khuôn 
Cách làm:
1. Tách lòng trắng và lòng đỏ riêng, lòng trắng ko đc dính lòng đỏ và sạch sẽ hoàn toàn, hình 1

2. Rây mịn bột ngô và bột mỳ vào chung, dùng whisker trộn đều.
3. Đánh bông lòng trắng trứng đến dẻo mềm, nhấc que có chóp hơi oặt xuống, hình 3. Cách đánh bông lòng trắng xem tại đây
4. Cho từng lòng đỏ vào đánh hoà quyện, ta được hỗn hợp màu vàng nhạt hình 4. Mỗi lòng chỉ 2-3 giây là hoà quyện, đánh ở tốc độ thấp nhất
5. Trộn đều hỗn hợp sữa dầu ăn bằng whisker, rồi đổ từ từ vào mép bát, đánh đều ở tốc độ thấp. Sau đó chia bột khô 2 làm 3 phần,  rây từng phần vào bát, rồi dùng máy tốc độ thấp đánh đều, chỉ 2 giây là hoà quyện. Vét thành và đảo lại, được hỗn hợp Như hình 5. Note: làm thế này nhanh hơn là fold, mà bánh vẫn nở bình thường. Ngoài ra, hỗn hợp bột sau khi trộn xong, phải còn dẻo, kết dính, chứ ko loãng. Nếu loãng thì coi như là đã thất bại, bánh nướng chắc chắn là bị xẹp, ko thể nở được. Bạn nên làm lại từ đầu:)
6. Cho vào khuôn, đập đập xuống bàn cho vỡ bớt bọt khí, đem nướng ở 165 độ (đây là nhiệt độ chuẩn nhé) 2 lửa, rãnh thấp, thời gian 25 phút. Lò nhà mình là 22l. Cách nướng thì tuỳ từng lò mỗi nhà khác nhau, do lò gia đình thường nhiệt độ không chuẩn nên có lò thì nướng rãnh giữa, nhưng lò nhỏ như nhà mình lại nướng ở rãnh thấp. Nói chung, chỉ có mình hiểu lò nhà mình nhất:). Bánh chín là bánh có mặt vàng ươm, chọc tăm vào giữa bánh, rút lên không còn bị dính, và khi ấn tay vào mặt bánh lập tức phồng trở lại và không bị lún. Khi lò tắt, nên để nguyên trong lò chừng 5 phút rồi mới lấy ra
7. Lấy ra, và lập tức dùng dao sắc mỏng, lách theo thành khuôn, lật úp khuôn lên rack, lấy bánh ra để nguội trên rack.
* Trang trí:
Phần chocolate ganache phủ bánh
140 gram semi-sweet chocolate,cắt vụn (càng nhỏ càng nhanh tan)hoặc mua black chocochip cũng được ạ.
150 ml heavy whipping cream (35% béo)
1 teaspoon bơ nhạt nhiệt độ phòng.
1. Cho tất cả các nguyên liệu ở trên vào 1 chiếc bát, và cho lên miệng một chiếc nồi nước sôi,dáy bát không chạm nước trong nồi, để chưng cách thủy, khuấy đều đến khi tan hết thì thôi. Nhấc bát ra khỏi nồi, để bát nguội về nhiệt độ phòng, phần chocolate ganache về còn ấm nhé, nếu nguội nó sẽ đặc quá sẽ khó rót.
2. Ghép hai tầng bánh với một lớp mỏng chocolate ở 1 ở giữa (vì mình ko thích quá ngọt nên chỉ cho một lớp mỏng). Ai thích kem bơ cà phê thì có thể làm kem bơ theo công thức tại đây cho vô giữa.


3. Cắt viền bánh cho phẳng, tốt nhất nên cắt bằng dao răng cưa mỏng, và dùng chổi quét sạch bụi bánh ở trên mặt và xung quanh bánh. Dùng thìa hoặc cầm cả bát đổ từ từ từ vào giữa lòng bánh, hỗn hợp sẽ tự chảy ra bốn phía. Nếu bạn muốn xung quanh như những nhũ thạch chảy tự nhiên thì dừng ở đây. Còn nếu muốn phủ kín 4 phía xung quanh, thì dùng thìa đổ từ tư lên mé cạnh trên mặt của bánh, để hỗn hợp chảy phù đều xung quanh nhé. Để bánh vô tủ lạnh 10 phút, hoặc nếu trời tầm 18 độ thì ko cần cho tủ lạnh đợi chừng 1 tiếng, rồi dùng khăn lau sạch xung quanh khay bánh là được.
4. Phần trang trí mình dùng kem bơ (công thức kem bơ tại đây) với đầu tip sao 6 cánh loại nhỏ. Cách bóp kem: nhấn đầu kem xuống và đưa lên hơi vòng cung rồi kéo dài một chút về phía lòng và dừng bút bằng cách hơn nhấn nhẹ xuống là được, cứ thế cứ thế cho đến lúc bạn muốn dừng trang trí.
Chúc cả nhà ngon miệng:)

No comments:

Post a Comment