Saturday, June 25, 2016

Plum jam - Mứt mận

Mùa mận đang cuối vụ, mận rất ngon, ngọt, mà em nghe nói là những thứ quả, rau gì màu tím đều rất tốt cho sức khỏe, khả năng chống oxy hóa cao, nên mặc dù trời rõ là nóng, em vẫn ôm về 3kg mận để làm mứt mận. Mứt này ăn với bánh mỳ phết bơ lạt, ăn sữa chua, ăn cheese cake đều rất ngon. Vị của nó hơi chua chua ngọt ngọt, thơm mùi gừng ăn cảm giác như ô mai gừng, lại dẻo dẻo, mát mát, và đặc biệt hương vị cực kỳ tươi chứ ko giống như mứt mua sẵn ở siêu thị. Cách làm như sau:
1. Nguyên liệu:
(Tiêu chuẩn của 1kg, nếu ai làm nhiều hơn thì nhân lên nhé)
- 1kg mận hậu, chọn quả càng tím, càng chín mọng càng tốt.
- 5 nắp dấm ăn.
- 80 gram đường kính trắng.
- 120 ml mật ong trộn gừng xay còn nguyên vỏ (cách làm sẽ hướng dẫn ở dưới)
2. Cách làm:
* Cách làm mật ong gừng (để làm mứt mận và uống thanh lọc, giảm mỡ bụng, ngăn nám da):
Mật ong gừng
Gừng mua về dùng bàn chải chà sạch vỏ ( nhớ không bỏ vỏ nhé), sau đó ngâm nước muối cho sạch. Thái lát mỏng, cho vào máy xay cùng với một chút mật ong, xay nhuyễn. Sau đó cho gừng đã xay vào trộn với mật ong tươi, tỷ lệ như sau 600ml mật ong thì với 3 lạng gừng xay còn nguyên vỏ. Sau khi trộn xong cho vào tủ lạnh, ko được để ngoài sẽ sủi bọt.
Cách dùng để thanh lọc cơ thể: hàng ngày vào buổi sáng trước khi ăn sáng, lấy một thìa canh (15ml) mật ong gừng, trộn với nửa quả chanh bào (chanh phải để ngăn đá tủ lạnh), hòa tan với khoảng 150ml nước ấm, uống và ăn cả cái (bã chanh), rất thơm miệng, và nhẹ bụng, uống xong, chừng 15 phút thì ăn sáng nhé. Tuyệt đối ko quên ăn sáng, ko sẽ bị đau dạ dày đấy ạ. Dùng lâu dài sẽ thấy mỡ bụng giảm đáng kể, người nhẹ nhàng, bớt ốm vặt, hắt hơi sổ mũi, đặc biệt là nó còn giúp giảm nám da nữa.
*Cách làm mứt mận:
1.  Mứt rửa sạch, ngâm với dấm hòa loãng với nước chừng 15 phút, để loại bỏ hóa chất còn lại trên vỏ, rửa lại với nước sạch để ráo.
2. Dùng dao bổ mận làm 4, bỏ hạt.
3. Cho mận vào máy xay, nếu dùng máy xay cầm tay (hand blender) thì ko cần thêm nước, cứ thế xay nhuyễn. còn nếu dùng máy xay dạng thông thường, thì chắc phải cho thêm tí nước để mồi, ko sợ cháy máy.
4. Trộn đường và mật ong gừng vào hỗn hợp mận đã xay nhuyễn, để mận nghỉ chừng 30 phút, cho tan đường.
5. Cho lên bếp đun lửa liu riu, và nhớ phải đảo liên tục, đề phòng mận lắng dưới đáy sẽ bị cháy.
6. Đun đến khi hỗn hợp đặc sệt lại thành dạng mứt, thì bắc xuống, đợi ngủ, cho vô chai thủy tinh và cho vào tủ lạnh dùng dần, tuyệt đối ko để bên ngoài, lý do mận ko hề có chất bảo quản, nên để ngoài thời tiết nóng sẽ rất nhanh hư. Có thể để đến 2 -3 tháng.
7. Món này ăn với bánh mỳ gối phết bơ nhạt rất ngon, hoặc cheese cake cũng ngon, vị chua chua, ngọt thanh của nó sẽ làm giảm độ ngấy của mấy món béo này.
Lưu ý: trên đây là tỷ lệ đường phù hợp với cách ăn của nhà em, nếu ai thích ngọt hơn thì cho thêm đường nhé, độ ngọt điều chỉnh theo từng khẩu vị mọi người.
chúc cả nhà ngon miệng:)








No comments:

Post a Comment