Saturday, January 21, 2023

Cá hồi muối Gravlax

Vì sao lại là Gravlax, theo như chị Google bảo là: "Gravlax là một từ Scandinavia có nguồn gốc từ tiếng Thụy Điển gräva (mộ) có nghĩa là “đào”, và lax (laks) có nghĩa là cá hồi" <=có lẽ là vì cách ướp cá chìm hoàn toàn trong muối. Thành phẩm cá dẻo như kẹo gôm, thơm mùi cam, chanh, thìa là, đậm vị mặn ngọt của đường và muối. Là món khai vị rất ngon. Cách làm rất đơn giản và nhanh, nước ướp có thể dùng lại ướp thêm mẻ nữa.
I. Nguyên liệu:
-300gram muối hạt
-300 gram đường nâu
-500gram cá hồi
-1 quả chanh vàng chọn vỏ dầy
- 2 quả cam vàng Úc chọn vỏ dầy 
- 1 nắm thìa là chừng 50gram, rửa sạch thái nhỏ
- 2 thìa canh cà phê hạt đập dập
- 2 thìa canh rượu vodka
II. Cách làm:
1. Chanh, cam dùng nạo nạo thật mỏng, chỉ lấy lớp áo vàng bên ngoài, ko lấy phần cùi trắng bên trong.
2. Cho muối, đường, hạt tiêu, vỏ cam, chanh đã bào mỏng, thìa là, rượu vodka vào 1 cái tô và trộn thật đều các nguyên liệu cho hoà quyện hoàn toàn vào nhau.
3. Cá hồi rửa sạch, dùng giấy thấm khô, mình lột da luôn nha, cách truyền thống là họ để da, cơ mà mình cứ thấy da cá tanh sao đó nên lột luôn, còn nếu để nguyên da thì nhớ rửa sạch và châm vài lỗ cho ngấm.
4. Trải 1 lớp hỗn hợp ở bước 2 kín đáy khay hộp, cho cá lên trên, rồi phủ kín mặt cá với hỗn hợp còn lại, đậy kín lại cho vào tủ lạnh 12 tiếng -1 ngày tùy độ dày mỏng của miếng cá.
5. Lấy cá ra và rửa sạch phần gia vị ướp, thấm khô và thái lát mỏng, ăn kèm bánh mì, chanh vàng, pho mát và chút rượu vang trong tiết trời se lạnh ngày cuối năm vô cùng hợp.
Bon Appétit 

No comments:

Post a Comment