Wednesday, February 26, 2014

Ganache Recipe - Valentine's cake with Ganache

Ganache là một thuật ngữ tiếng Pháp đề cập đến một hỗn hợp chocolate với kem tươi mịn và mượt. Xuất xứ của nó không rõ ràng, nhưng người ta tin rằng ganache được phát minh vào khoảng 1850. Một số người cho rằng nó bắt nguồn từ Thụy Sĩ, ở đó người ta dùng ganache làm cốt của trufflles. Một số khác thì lại cho rằng nó được sinh ra ở Paris.
Hương vị và chất lượng của ganache dựa trên chất lượng của loại chocolate bạn chọn. Hãy nhớ rằng không phải tất cả mọi loại chocolate đều như nhau.Điều quan trọng là  phải chọn loại chocolate nguyên chất. Đấy là loại chocolate chỉ chứa chocolate, đường, bơ cocoa, vanilla và lecithin. Bạn ko nên chọn loại chocolate có thành phần là bơ thực vật.


Ganache Recipe:( tham khảo joy of baking)
227 grams semisweet hoặc bittersweet chocolate, cắt thành những miếng nhỏ
180 ml heavy whipping cream
2 tablespoons (28 grams) bơ nhạt
1 tablespoons cognac hoặc brandy (optional)

Cách làm:
cho chocolate vào bát. Đun nóng bơ và kem đến khi bắt đầu sôi lăn tăn, thì bắc ra và đổ vào bát chocolate, đợi hỗn hợp kem bơ ngấm vào chocolate một vài phút, ko nguấy. Sau đó, khuấy nhẹ nhàng (vì ko muốn có quá nhiều khí lẫn vào trong ganache) bằng thìa hoặc phới lồng cho đến khi mượt mịn. Cho thêm rượu, nếu muốn. 
Lượng ganache này đủ để phủ lên bánh đườn kính 23cm.
Để phủ lên bánh: đợi bánh nguội hẳn (hoặc cho tủ lạnh nếu được) bạn hãy dùng chổi hoặc tay phủi sạch vụn bánh trên bề mặt. dùng spatula hoặc dao, phủ một lớp mỏng lên mặt bánh để che các khuyết điểm, để đảm bảo khi phủ lớp ganache bên ngoài sẽ làm bánh trông mịn mượt. Đợi hỗn hợp đông lại, hoặc cho tủ lạnh vài phút, rồi lấy ra đổ ganache lên giữa bánh và dàn đều để chảy xuống xung quanh bánh.
Chỗ còn thừa bạn có thể làm chocolate truffles bằng cách, đậy kính lại cho vào tủ lạnh đến khi cứng lại (vài tiếng hoặc qua đêm). Viên lại thành từng viên và lăn chúng qua bột cocoa.



 Valetine's Cake with Ganache
Hôm nay là ngày Valetine, thấy mọi người valinhtinh trên FB rất rộn ràng. Còn mình thì phải lọ mọ vào bếp để làm bánh tặng partner, vì đồng chí ý bảo, đây là ngày phụ nữ tặng nam giới. Mình đem chuyện buôn ở văn phòng thì được chị Meg bảo nó có lẽ bắt nguồn từ hành động promotion của một công ty bán chocolate ở Nhật, để bán được hàng người ta bảo chị em nếu thích ai, thì nên mua chocolate tặng người ấy, để bày tỏ, thế rồi tự dưng nó lại thành truyền thống mới sợ chứ.
Nguyên liệu:
-phần thân chính là cốt gateaux cơ bản
- kem tươi đã whipped
- ganache phủ top
Cách làm:
Sau khi bánh nướng chín, để nguội, dùng mousse ring hình trái tim cắt dọc từ trên xuống. Phết kem vào giữa 2 tầng bánh, ráp bánh lại với nhau. Đổ ganache lên trên, dàn đều và để ganache chảy tự do xuống dưới. Cắt phẳng một mặt của quả dâu, đặt lên trên là xong:)
Chúc các bạn một ngày lễ tình nhân vui vẻ, và giờ thì mình đi ăn bánh:))


No comments:

Post a Comment