Tuesday, February 11, 2014

Sky Blue Ombré birthday cake (non failed gateaux recipe)


Ombré là một thuật ngữ gốc Pháp, dùng để chỉ màu sắc chuyển từ nhạt sang đậm, từ sáng sang tối và ngược lại. Nó được vận dụng rất thần kỳ trong lĩnh vực thời trang, dệt vải, nhuộm tóc và cả trang trí bánh trái nữa. Mình đã bị mê hoặc bởi những chiếc bánh với màu sắc chuyển dần trên cùng 1 chiếc bánh, trông thật duyên dáng và hài hoà. Và mình quyết định thử làm em ý.

Nhìn có vẻ phức tạp, nhưng thật ra vô cùng dễ, chỉ là hơi mất thời gian chút thôi.
Cốt bánh mình dùng cốt gateaux cơ bản non failed tham khảo từ savoury days như sau:
Nguyên liệu:
Cho 1 tầng bánh, mình làm 2 tầng
- 3 trứng gà, nhiệt độ phòng ( tổng trọng lượng 160-170 gram cả vỏ)
- 30 gram bột mỳ đa dụng + 30 gram tinh bột bắp
- 1/2 teaspoon cream of tartar
- 60 gram đường
- 1 nhúm muối nhỏ
-1/2 teaspoon vanilla
- 10ml rượu ruhm
- 20 gram dầu ăn + 10 gram sữa tươi ko đường, trộn đều vào nhau
- khuôn tròn đường kính 7 inhches, ko cần chống dính, chỉ lót giấy nến ở đáy khuôn
Cách làm:
1. Tách lòng trắng và lòng đỏ riêng, lòng trắng ko đc dính lòng đỏ và sạch sẽ hoàn toàn, hình 1

2. Rây mịn bột ngô và bột mỳ vào chung, dùng whisker trộn đều
3. Đánh bông lòng trắng trứng đến dẻo mềm, nhấc que có chóp hơi oặt xuống, hình 3. Cách đánh bông lòng trắng xem tại đây
4. Cho từng lòng đỏ vào đánh hoà quyện, ta được hỗn hợp màu vàng nhạt hình 4. Mỗi lòng chỉ 2-3 giây là hoà quyện, đánh ở tốc độ thấp nhất
5. Trộn đều hỗn hợp sữa dầu ăn, đổ từ từ vào mép bát, đánh đều ở tốc độ thấp. cho rượu ruhm và vanilla vào đánh hoà quyện. Sau đó chia bột khô 2 làm 3 phần,  rây từng phần vào bát, rồi dùng máy tốc độ thấp đánh đều, chỉ 2 giây là hoà quyện. Vét thành và đảo lại, được hỗn hợp Như hình 5. Note: làm thế này nhanh hơn là fold, mà bánh vẫn nở bình thường. Ngoài ra, hỗn hợp bột sau khi trộn xong, phải còn dẻo, kết dính, chứ ko loãng. Nếu loãng thì coi như là đã thất bại, bánh nướng chắc chắn là bị xẹp, ko thể nở được. Bạn nên làm lại từ đầu:)
6. Cho vào khuôn, đập đập xuống bàn cho vỡ bớt bọt khí, đem nướng ở 165 độ, 2 lửa, rãnh thấp, thời gian 50 phút. Nướng tầm 20 phút, lấy giấy bạc chọc lỗ đậy lên, để tránh cháy mặt bánh, mà ruột lại chưa khô. Lò nhà mình là 22l. Còn với lò lớn từ 42l trở lên để rãnh giữa lò, thời gian chỉ chừng 25-35 phút. Nói chung là cách nước thì tuỳ từng lò mỗi nhà khác nhau. Chỉ có mình hiểu lò nhà mình nhất:)
7. Lấy ra, dùng dao sắc mỏng, lách theo thành khuôn, lật úp khuôn lên rack, lấy bánh ra để nguội trên rack.
Trang trí:
- ráp 2 tầng bánh với nhau, mình dùng whipped cream. Cách whip đến bông cứng tham khảo ở bài tiramisu rose garden. Bí quyết để kem ko tan chảy là mình cho thêm gelatin vào. Tỷ lệ là: 100ml heavy whipping cream ( tỷ lệ béo là 35% trở lên) mình cho 1/2 teaspoon gelatin, 2 teaspoon nước lạnh, 40 gram đường bột. Gelatine hoà nước lạnh, để ngấm nước và nở trong vài phút. Cho vào lò vi sóng quay tầm 20 giây hoặc đến khi tan hết, hoặc cho vào đun cách thuỷ đến khi tan hết. Đợi nguội, cho vào kem đã whipped bông gần cứng, dùng máy đánh trứng whip cho gelatin hoà trộn vào kem là được.
- mình dùng kem bơ cho phần trang trí bên ngoài. Cách làm mình đã viết ở bài white rosy cupcake
- màu sky blue của wilton
- cách bắt kem: cắt đầu túi bơm kem đường kính 1cm, bơm thành khối tròn, dùng thìa nhỏ miết sang bên phải,cư thế từng lớp là được, hoặc search cụm từ ombre cake trên youtube là ra ngay. Cách làm khá đơn giản, chỉ là hơi bị mất thời gian một chút thôi.



No comments:

Post a Comment