Friday, March 28, 2014

Vanilla Mango Pudding (Vanilla Pudding engages with Mango Pudding)

Bánh pudding được cho là đến từ vùng Boudin của Pháp từ thế kỷ XV với tên gọi ban đầu là botellus Latin, có nghĩa là xúc xích nhỏ, đề cập đến các loại thịt bọc được sử dụng trong bánh pudding thời trung cổ châu Âu. Bánh pudding ngày nay khác xa với nguyên thủy vốn là loại bánh mặn được làm từ thịt bê, vụn bánh mì, rau sống, rượu vang.... giống như xúc xích và đến thế kỷ XIX thì bánh được chuyển sang dạng bánh ngọt như ngày nay.
Bánh pudding ngày nay có đặc trưng là ngọt, mát, béo ngậy do bánh thường làm với trứng, sữa tươi, đường, vani, caramen, phô mai, bơ, bánh mì và các loại bột, cũng có thể có các loại trái cây, hoa quả như dâu tây, mãng cầu, chuối, xoài với nhiều công thức khác nhau, bánh được nấu bằng phương pháp nấu chín trong lò nướng bánh (theo wiki)

Mỗi lần đi Paris Baguette, mọi người rất hâm mộ món Royal Pudding đó, mà giá khá là mắc, chưa khuyến mại là 48k/lọ, đang khuyến mại là 29k/lọ (bao gồm cả lọ luôn, thích nhất là cái lọ trông rất xinh và đáng yêu). Thấy mọi người hâm mộ quá, Piglet cũng ăn thử một lọ, cảm nhận là rất mịn và mát, thanh. Về chất lượng thì rất ok, nhưng giá hơi mắc quá.Thế là quyết định về nhà tự làm vừa ngon vừa rẻ, vừa có cảm giác sung sướng khi nhìn thấy thành quả được mọi người và con lợn con hưởng ứng. Về cơ bản thì royal pudding của Paris baguette chính là panna cotta. Loại nâu là panna cotta chocolate. Loại trắng gồmlà vanilla panna cotta và pudding xoài, và 1 lớp thạch jelly phủ. Nếu muốn giống Paris Baguette, thì phần trắng sẽ làm bằng vanilla panna cotta, phần xoài sẽ là pudding xoài dạng tương tự như này, phần thạch jelly phủ các bạn có thể thay vị caramel bằng xoài v.v..., lớp dày mỏng tùy sở thích mỗi người, nhưng phải được làm với tỷ lệ như sau cứ 1000ml chất lỏng sẽ cộng với 40 gram gelatine, phải như vậy thì mới cho ra được lớp thạch jelly có độ dai, cứng như mong đợi. Về cách làm panna cotta các bạn có thể tham khảo tại đây
Trong bài này mình xin giới thiệu phần ráp pudding xoài, với vanila pudding theo công thức không dùng gelatine mà dùng bột ngô.
Nguyên liệu:
Pudding xoài:
- 350 gram thịt xoài chín (chừng 2 quả cả hột)
- 50 ml nước chanh leo, sẽ dậy mùi thơm hơn là dùng sữa
- 1 tablespoon mật ong (có thể thêm đường, nếu phần xoài chanh chua quá, tùy khẩu vị độ ngọt của mỗi người để gia giảm)
- 4 gram bột gelatine ( hoặc 2 lá gelatine trọng lượng 2 gram/lá)
Vanilla pudding
-200 ml sữa tươi + 80ml kem tươi ( whipping cream) ( hoặc 280ml sữa tươi, nhưng dùng ct có kem tươi sẽ ngon và ngậy hơn)
- 20 gram đường
- 10 gram tinh bột bắp (bột ngô)
- 1 tí xíu muối tinh
- 1 quả trứng gà to (chừng 60 gram)
- 1/2 teaspoon vanilla lỏng
- 5 gram bơ nhạt
Cách làm:
Phần Pudding xoài
1. Cho 4 gram bột gelatine với 1 tablespoon nước lạnh, ngâm chừng 5-10 phút, để bột nở ra.
2. Cho thịt xoài và sữa vào xay nhuyễn mịn. sau đó cho thêm mật ong, xay cho hòa quyện.
3. Cho bột gelatine ở 1 vào lò vi sóng quay chừng 20 giây, cho tan chảy hoặc cho vào hấp cách thủy đến khi tan chảy.
4. Lấy một phần xoài xay nhuyễn trộn với gelantine tan chảy ở 3. Sau đó đổ phần xoài này vào bát xoài đã xay nhuyễn với sữa và mật ong ở 2.
5. Chia vào từng lọ, nếu bạn muốn tạo vạt chéo như trong hình, thì đặt lọ nằm nghiêng trên khay có thành cao một chút như hình dưới đây nhé. Cho vào ngăn mát tủ lạnh để tầm 1 tiếng đồng hồ là đông.

Phần Vanilla Pudding:
1. Trộn đường, bột bắp, muối hòa quyện với nhau. Sau đó cho 100 ml sữa tươi vào đảo đều, đến khi hòa quyện.
2. Đun phần sữa còn lại và kem tươi đến khi mấp mé sôi, lấy ra ngay nhé kẻo sôi quá là kem bị tách, lợn cợn đấy, rót từ từ vào hỗn hợp 1, vừa rót vừa quấy đều.
3. Cho lên bếp, đun ở lửa nhỏ nhé, đừng đun lửa to, vì sẽ làm trứng bị chín vón cục, lợn cợn. Vừa đun vừa quấy đều liên tục, đến khi thành một hỗn hợp đặc sệt như mayonaise thì bắc xuống, như trong hình.
4. Cho vanilla và bơ vào, quấy đều cho hòa quyện và để nguội cho nhanh.
5. Đổ phần pudding này vào trong lọ đã có pudding xoài, và cho vô tủ lạnh. Món này ngon hơn khi ăn mát lạnh.
Lưu ý: tất cả quá trình làm pudding này nên sử dụng whisker (phới lồng hay dùng để đánh trứng), đảm bảo trộn hòa quyện rất nhanh, và sẽ không có tình trạng lợn cợn vón cục, pudding sẽ mềm mịn và mượt mà. Trường hợp ko có phới lồng, mà dùng dụng cụ khác, hỗn hợp bị lợn cợn, thì có thể lọc qua rây để được mịn mượt nhé
Món này rất dễ làm, và cũng dễ được mọi người, nhất là các bé, thích vì sự thanh mát, nhẹ nhàng, ngọt dịu của nó, đặc biệt là vào mùa hè nóng bức.
Chúc cả nhà ngon miệng:)

No comments:

Post a Comment