Thursday, August 22, 2013

Chocolate flavored panna cotta

Panna Cotta trong tiếng Ý có nghĩa là “kem nấu” xuất xứ từ vùng Piemont (miền Bắc Italia). Ban đầu món ăn này được làm đơn giản với kem tươi, sữa, đường, tất cả được nấu cùng lá gelatine (nguyên liệu làm đông thường sử dụng trong các món bánh lạnh) rồi đổ vào khuôn và làm lạnh cho đông lại. Panna Cotta hoàn thành có màu trắng đục và mịn như sữa, khi thưởng thức sẽ cảm nhận được vị ngọt béo, mát lạnh và mềm mượt tan trong miệng.Khi món ăn này ngày càng phổ biến, người Ý bắt đầu nghĩ đến việc bổ sung thêm những nguyên liệu khác và đã tạo nên sự kết hợp hoàn hảo với chocolate hay các loại sốt trái cây. Cũng từ đó Pana Cotta trở nên vô cùng phong phú với nhiều hương vị khác nhau tùy thuộc vào cảm hứng của người đầu bếp và các loại trái cây theo mùa. 
Hôm nay mình xin giới thiệu cách làm chocolate flavoured panna cotta. Trong Paris baguette bán rất đắt, 29000/ chai, mà lại là còn đang giảm giá nữa chứ. Món này các bạn bé thích lắm. Tự làm vừa rẻ ( chỉ khoảng tầm 6000/ chai) vừa dễ ko sợ bảo quản.
Lưu ý: tỷ lệ để làm panna cotta là 1:1, tức 1 kem tươi tương đương với 1 sữa tươi (đây là tỷ lệ làm panna cotta cơ bản). Hương vị đặc trưng của panna cotta được quyết định bởi kem tươi, thế nên nếu bạn thay thế bằng sữa tươi thì sẽ không ngon bằng, hoặc quá ít kem tươi thì cũng sẽ cho ra kết quả tương tự. Vì vậy, cố gắng duy trì tỷ lệ 1:1, hoặc kem tươi nhiều hơn sữa tươi nhé.
*Nguyên liệu
- 250ml sữa tươi ba vì có đường
- 250ml Anchor whipping cream
- 2 tablespoon đường (độ ngọt điều chỉnh theo sở thích của từng người)
- 1 tablespoon cocoa powder
( nếu muốn làm vị vani thì thay cocoa powder bằng 1/2 teaspoon vanilla dạng lỏng nhé)
- 1 và 1/2 teaspoon bột gelantine
* Cách làm
1. cho bột cocoa vào hoà tan với sữa tươi, đường và whipping cream, khuấy đều theo một hướng, cho lên bếp đun đến khi mấp mé sôi thì bắc ra ngay cho khỏi bị tách kem, lợn cợn rất xấu.
2. cho gelantine trộn với 2 thìa canh nước nguội đợi chừng 5 phút cho nở, sau đó cho vào lò vi sóng quay chừng 20 giây , khuấy cho tan, rồi cho vào một chút của hỗn hợp kem sữa 1 khuấy đều, sau đó hoà vào chỗ hỗn hợp còn lại, rồi rót vào chai, đợi nguội, bỏ vào tủ lạnh là xong:).
Trường hợp làm vị vanilla, thì vanilla được trộn vào cuối cùng, khi đã bắc nồi xuống.

1 comment:

  1. Nếu mình dùng lá gelatin thì tương đương bao nhiêu lá ạ

    ReplyDelete