Sunday, March 2, 2014

Virgin Roll Cake ( công thức Gateaux Nhật Bản)

Hôm nay vốn định làm puff pastry để làm puff pastry phủ chocolate trắng với vụn hạnh nhân. Nhưng trời ko chiều lòng người, trời ấm và hơi nồm nữa. Thế là đành ngậm ngùi gác lại, lên mạng, vô tình thấy miếng bánh cuộn ngon quá, thế là lại nổi hứng vào bếp. Bánh cuộn này mình làm theo công thức Gateux Nhật Bản, tham khảo của em Trang Savoury. Bánh rất thơm, nhẹ, mềm, ẩm, bông, xốp. Nói chung tớ chỉ có thể nói là ngon. Ngon hơn hẳn so với các kiểu cốt gateaux cơ bản, plain sponge cake, gateaux hongkong. Làm lại rất nhanh nữa. Đây là lần đầu mình làm bánh cuộn nên khá hồi hộp:). Ah, nói thêm về cái tên bánh, sở dĩ mình đặt là virgin roll cake là vì em ý được làm ra đều là với các cthuc rất cơ bản, vỏ bánh mộc mạc, ko tô vẽ, nhân bánh cũng chỉ ở mức cơ bản, ko có mix thêm gì hết, nhưng chỉ cần thế này thôi, đã thấy ngon lắm rồi ý.

Công thức này tớ làm cho khuôn vuông 12 inches (21,5 x 21,5cm)
Nguyên liệu: 
Phần bánh
- 25 gram bột mỳ đa dụng + 25 gram bột bắp rây mịn và trộn vào với nhau
- 15 gram bơ nhạt + 25 gram dầu ăn + 40 gram sữa tươi, trộn vào nhau
1 teaspoon vanilla lỏng
- 4 trứng gà ( 60 gram/quả cả vỏ), tách lòng trắng riêng, đỏ riêng
- 1/2 teaspoon cream of tartar, 1/4 teaspoon muối tinh
- 60 gram đường trắng ( mình ko thích ngọt quá, nên chỉ cho thế thôi)
Phần nhân kem
- 50 ml whipping cream
- 10 gram đường
- 20 gram vụn cơm dừa sấy khô
Cách làm:
1. Đun sôi nước trong nồi. Cho bát hỗn hợp bơ sữa dầu ăn, lên đun khuấy đều cho hoà quyện rồi bắc xuống (hình 1), nhớ đáy bát ko đc chạm nước. 
2. Khi 1 còn đang nóng ấm, ngay lập tức cho hỗn hợp bột mỳ và bột ngô đã rây mịn vào 1. Dùng phới lồng đánh quyện thành khối, rồi cho lòng đỏ, vanilla vào ( hình 2), quấy thành một hỗn hợp mịn dẻo như hình 3.
3. Đánh bông cứng lòng trắng trứng với đường và cream of tartar, muối ( hình 4). Cách đánh tham khảo ở bài meringue mushroom, lưu ý phải đánh đến bông cứng, tức là nhấc que ra và ngọn kem ko oặt xuống. Nhưng cũng ko nên đánh cứng quá, sẽ khó trộn với hỗn hợp 2.

- Bật lò ở nhiệt độ 170 độ trước ít nhất 10 phút, 2 lửa. Đây là nhiệt độ chuẩn nhé. Thông thường lò gia đình nhiệt hay bị cao hơn, ít khi thấp hơn. Tốt nhất là mua cái nhiệt kế đo lò cho chuẩn.
4. Cho 1/3 kem trứng vào hỗn hợp 2, dùng phới lồng đảo thoải mái, mục đích là để hỗn hợp 2 bớt dẻo dính, lát fold kem vào dễ hơn.( hình 5)
5. Chia chỗ kem còn lại thành 2 phần, múc lần lượt vào hỗn hợp 4, dùng spatula fold nhẹ nhàng theo hướng từ dưới hất lên, mục đích là để ko vỡ bọt khí trong lòng trắng, như vậy bánh mới nở xốp được. Làm như vậy với 1/2 kem còn lại, đến khi hoà quyện thì cho vào khuôn có lót giấy nến và ko chống dính thành khuôn, mục đích là để bánh bám và leo lên, đập nhẹ khuôn xuống bàn để vỡ bớt bọt khí. Cho vào lò nướng chừng 20 phút ( hình 6)
6. Khi bánh chín lấy ra, và dùng dao lách xung quanh khuôn. Lấy ra ngay lập tức cho lên rack, nhớ nhẹ nhàng vì bánh rất nhẹ, nên dễ vỡ. Bóc bỏ giấy nến, đợi bớt nóng chừng 1,2 phút, đặt lên khăn và cuộn luôn lại, cứ thoải mái, ko phải rón rén ( hình 7).
7. Khi nguội hẳn, thì mở nó ra, bánh sẽ cong ( hình 8), trét kem tươi đã đánh ( tham khảo cách đánh tại bài tiramisu rose garden).( Sau khi đánh xong kem tươi, thì cho vụn cơm dừa khô vào fold đến khi quyện là được). nhớ chừa đầu bánh một ít, vì khi cuộn kem sẽ tràn ra mép.
8. Cho vào tủ lạnh 2 tiếng, lấy ra, dùng dao có răng cưa cắt, và ăn. Bánh này sẽ ngon hơn khi ăn lạnh.
Lưu ý:
Để cuộn bánh ko bị vỡ và thành công ngay lần đầu tiên, bạn chỉ cần nhớ 3 bước sau:
(1) nướng bánh vừa chín tới, ko nên già quá, sẽ khó cuộn
(2) hãy cuộn nó khi đang còn ấm, đừng đợi nguội mới cuộn vì sẽ rất dễ vỡ
(3) dùng 1 chiếc khăn, hoặc giấy nến cuộn bánh, sẽ dễ hơn và ko bị vỡ so với cuộn trực tiếp.
Bánh này cả nhà tớ ai cũng thích hết, mặc dù là nhân bánh chỉ là kem đơn giản, chưa có mix thêm gì cả:)
Chúc cả nhà ngon miệng:)


No comments:

Post a Comment