Friday, December 13, 2013

Almond coconut cookies

Hôm qua, được chị Meg cho ít dough of melty cookies, về nhà chỉ việc cho vào lò nướng và 15 phút sau có bánh măm, cả nhà ai cũng mê mẩn loại cookies này.
Thú thực là mình từ trước đến giờ ko có hứng thú lắm với các em cookies, vì nhìn các e ý cứ thấy khô khô sao ý + cảm thấy ngọt quá chừng. Cơ bản là do chưa được nếm homemade cookies thực sự bao giờ, còn mua bên ngoài thì vừa quá ngọt vừa ăn chả thấy tươi ngon, chính vì " ác cảm" ban đầu ý, mà mình chưa từng và ko định làm cookies. Nhưng sau buổi tối ngày hôm qua, sau khi được ăn cookies do chị Meg nhào bột và mình chỉ có nướng ko thôi, thì tình iu của mình và em ý đã bắt đầu nảy nở, khi miệng mình chạm vào e ý, e ý tan trong miệng, thơm dậy mùi bơ, mà ko cần thêm hương liệu gì, vị bánh cực kỳ fresh, cái fresh của sự vừa mới ra lò, và niềm đam mê về em nó trỗi dậy. Chân thành cảm ơn chị Meg đã inspired em, chiếc bánh homemade cookies đầu tiên mình ăn, lại là cái quá tuyệt vời, khiến mình ko thể  ko làm thân với các em ý:)
Trời lạnh, làm ít cookies nhâm nhi bên coffee or trà nóng thì quá tuyệt, lại được cả nhà ủng hộ dòng bánh này, mình càng gia tăng nhiệt huyết.
Sẵn trong nhà còn cơm dừa khô và hạnh nhân xắt lát. Mình thử làm almond coconut cookies ( bánh quy dừa hạnh nhân), đây là mẻ cookies đầu tiên trong đời, và nó thành công mỹ mãn, dễ lắm ý. Công thức tham khảo trên savoury days  và có chỉnh sửa theo thực tế cá nhân làm. Nguyên liệu và cách làm như sau:
Nguyên liệu:
- 150gram bột mỳ đa dụng ( đã rây mịn)
- 70 gram cơm dừa vụn khô ( trong citimart có bán hoặc các shop nguyên liệu bánh)
- 1/2 teaspoon baking soda
- 1/4 teaspoon muối tinh
- 120 gram bơ nhạt president ( bơ hãng này thơn ngon nhất, nhưng giá thì cg mắc hơn các loại bơ khác)- nhiệt độ phòng
- 60 gram đường trắng + 70 gram đường nâu
- 1 quả trứng gà công nghiệp ( 50-60 gram ko tính vỏ) ( lý do chọn gà công nghiệp vì gà ta nhiều lòng đỏ, trong khi làm bánh thì lại cần nhiều lòng trắng)- nhiệt độ phòng
- hạnh nhân thái lát
Cách làm:
1. Dùng cây đánh trứng trộn đều bột mỳ, 50gram cơm dừa khô, baking soda, muối tinh, ta có hỗn hợp bột khô (hình 1)
2. Dùng máy đánh bơ cho nhuyễn, cho đường trắng vào đánh đến khi trộn vào nhau, cho tiếp đường nâu vào đánh nhuyễn, ko cần bông quá, cho trứng gà vào đánh cho đến khi quyện vào nhau ( hình 2)
3. Chia hỗn hợp bột khô 1 thành 3 phần. Dùng máy đánh tốc độ thấp, đến khi trộn vào nhau, rồi làm tiếp với các phần bột còn lại. Ko cần đánh kỹ, chỉ cần qua 1 chút cho bột khô trộn vào là đc. Sau đó dùng tay nhào thật nhanh, cho nốt 20 gram cơm dừa khô vào, nhào đến khi hoà quyện như (hình 3). Nếu bạn thấy còn nhão thì cho thêm cơm dừa nhé. Còn thực tế mình làm thì thấy 70gram cơm dừa khô là đủ vừa:)
Lưu ý: nếu nhà có stand mixer thì quá tiện, mix bước 3 bằng máy luôn rất nhanh. Còn lại thì có người dùng hand mixer trộn, người dùng tay nhào ko. Cá nhân mình thì thấy nếu dùnghand mixer mà csuat ko lớn thì cứ làm như trên kết hợp cả nhào bằng máy và tay là nhanh nhất.

4. Cho hỗn hợp 3 vào tủ lạnh ngăn mát nghỉ khoảng 1 tiếng, để bột cứng hơn dễ nặn hơn.
5. Làm nóng lò 170độ C preheat khoảng 10 phút, 2 lửa.
6. Viên tròn bột cỡ to chừng đốt rưỡi ngón tay, ấn một chút cho một bên bẹt, lăn qua hạnh nhân thái lát, đặt lên khay có lót giấy nến, khoảng cách giữa mỗi viên chừng 3cm, để bánh còn nở (Hình 4). Nướng chừng 10 - 15 phút là bánh chín, chuyển màu vàng hơi nâu là ok. Tắt lò để  trong lò thêm 3 phút cho bánh giòn, lấy ra để nguội rồi măm măm hoặc đóng gói. Ăn lúc vừa ra lò, cảm giác rất yomost, bánh thơm và cực kỳ tươi, yummy yummy~~~
Và đây là thành phẩm
Bánh này ăn ngon lắm, cả nhà mình ai cũng thích:)



1 comment: