Sunday, December 1, 2013

Lẩu đầu cá hồi kiểu Nhật

Đi ăn ở Sushi Bar, thấy lẩu cá hồi rất ngon. Bình thường cá hồi ăn sống thì ngon, nhưng nấu lên hay bị tanh. Sau vài lần ăn thì mình phát hiện nước lẩu đoán chắc có chứa rượu Mirin và tương miso. Trưa nay làm thử và thấy thành công mỹ mãn. 
Công thức rất dễ:
Phần nước lẩu: 2 lít nước xương hầm, cho 80gram tương miso và 8 thìa canh rượu mirin, 1 chút rong biển (optional) thêm gia vị, nêm nếm cho vừa đủ. 

Phần đầu cá hồi: chặt miếng vừa ăn, ướp muối hạt to, rửa sạch, ngâm vào dấm, rồi rửa lại lần nữa. Sau đó ướp với hỗn hợp rượu gừng (1 thìa canh rượu trắng + 2 thìa rượu mirin và 1 nhánh gừng tươi băm nhỏ). Chỗ đầu cá là chừng 800gr-1kg. Chỉ có làm thế này thì cá mới thực sự ko tanh khi nấu lên. Chứ chỉ  rửa dấm, or rượu gừng vẫn tanh như thường.

Lưu ý:
1.Tất cả nguyên liệu trên mua ở unimart (giờ đã đổi chủ thành seika mart 8 Phạm Ngọc Thạch, Hà Nội) rất sẵn. Tuy nhiên nên mua chung nhau để share vừa tiết kiệm vừa đỡ đắt. Rượu Mirin 600ml mà 150k, tương miso 500gram cũng hơn 100k.
2. Một trong những nguyên nhân khiến cá hồi nấu chín hay bị tanh là do đầu cá không tươi. Đầu cá hồi khuyên mọi người nên mua ở Unimart, lý do là ở đấy bán là đầu cá cắt của phần phile bán trong ngày, sáng nay định mua ở big C nhưng cảm giác ko tươi nên gọi phone đến hỏi unimart vì mọi lần đi siêu thị ko thấy, hỏi ra thì mới biết hoá ra là siêu thị chỉ có vào tầm 11 h và rất nhanh hết, thảo nào mà mình hay đi siêu thị vào sáng sớm hoặc tầm chiều nên ko bao giờ nhìn thấy vì đơn giản đã hết rất nhanh. Còn trong Big C họ để cả thùng đá to tướng, và hết ngày này qua ngày khác, nên ko loại trừ khả năng nhập khẩu đầu riêng vì ở nước ngoài cũng ít ăn đầu + để lâu như vậy nên ko còn tươi nữa và vì thế khi chế biến hay bị tanh.
3. Khi ăn, nên cho cá vào lúc nước lẩu đang sôi sùng sục thì cũng tránh đc hiện tượng tanh.
4. Rau ăn kèm hợp nhất với cải thảo và nấm, rau cải cúc.
Hôm nay tổng chi phí nhà mình (7 người) ăn cá tẹt ga, còn thừa 1 phần tươi đê lại, rau tẹt ga cũng chỉ hết tầm 400k. Nếu là ở trong Sushi bar thì được 3 nồi và chi phí vào khoảng 1,5 triệu:D. Tất nhiên mọi sự so sánh đều khập khiễng, ở nhà phải tự làm, tự phục vụ. Trong nhà hàng thì ngồi rung đùi, gọi có người phục vụ tận nơi:))
Chúc cả nhà ngon miệng:-*

2 comments:

  1. Hình minh họa đâu ?
    Công nhận nấu cá hồi mà không tươi coi như bữa đó nấu không thành công. Ngoài Unimart ra, còn một chỗ mua cá hồi rất ngon nữa ở phố Huế đấy :)

    ReplyDelete
  2. lên rồi đấy chị, tình hình là vì hôm qua up bằng phone, nó bắt cài phần mềm gì nữa ý, thế nên ko up đc hình:)). Hình hơi bị xấu:D.
    Đúng roài ạ, dưng em viết unimart là vì nó gần nhà em:))

    ReplyDelete