Saturday, August 31, 2013

White rosy cupcakes

Mùng 2-9 ở nhà, chả dám đi đâu. Giai thì vẫn phải đi học, đi chơi xa thì ko đc, đến những điểm vui chơi thì ngập người. Sẵn đang trên đà hăng say làm bánh. Lại lên mạng lần mò công thức làm bánh. Hôm nay sẽ thử làm cup cake. Sau khi đọc công thức về e nó mới vỡ ra, túm lại bạn ý chính là bánh dạng gateaux, cho vào cái khuôn giấy như cái cốc, nên gọi là cup cake. Để làm thì phải đi mua khuôn. Lúc đi mua mới thấy đc cái sự tốn kém của cái sự home baking. Nhưng mà đã trót iu và ưa chinh phục thì phải chấp nhận, dưn chơi ko sợ mưa rơi.
Dưới đây là công thức white rosy cupcake, cho 12 chiếc bánh nặng chừng 30gram bột tươi, khuôn 5cm
Nguyên liệu:
* Phần bánh:
- 50 gram trứng gà (ko gồm vỏ)
- 5ml vanilla
- 85 gram cake flour
- 15 gram tinh bột bắp
- 60 gram đường 
- 85 gram bơ lạt anchor ( để nhiệt độ phòng, sờ vào thấy mềm là OK)
- 80 gram sữa chua có đường mộc châu
- 1/4 thìa cà phê baking powder, 1/4 thìa cà phê baking soda, 1/2 thìa sữa chua muối tinh
* Phần butter cream để tạo hoa:
- 100 gram bơ lạt anchor ( để nhiệt độ phòng, sờ vào thấy mềm là OK)
- 20 gram đường bột
 40 ml sữa tươi không đường
Cách làm:
 Phần bánh:
1. Cho trứng, vanilla, 20 gram sữa chua vào, dùng que đánh trứng trộn đều, đến khi thành hỗn hợp vàng như hình 1.
2. Rây bột mỳ, baking powder, baking soda, đường, muối, vào cái tô, dùng máy đánh trứng tốc độ nhỏ trộn đều, rồi cho bơ và 60 gram sữa chua còn lại vào đánh đều như hình 2
3. Cho nửa hỗn hợp trứng số 1 vào đánh quyện, cho nốt phần còn lại vào đánh nốt, đến khi smooth.
- bật lò ở 170 độ C làm nóng lò ngay trước khi làm bước 4 dưới đây.
4.Xúc hỗn hợp 3 vào khuôn đã lót cup giấy bên trong. Tốt nhất là nên cho lên cân, cân cho chính xác, để đảm bảo bánh chín đều. Đối với cupcake mình thấy là làm ở khuôn 5cm và trọng lượng bột tươi là 30 gram mỗi chiếc là vừa miệng nhất, ăn ko thấy ngấy vì phần kem bơ top khá béo. Bỏ khuôn bánh vào khay có lót giấy nến như hình 4.

5. Nướng bánh ở khe giữa lò, 2 lửa ở nhiệt độ 160 độ C trong 25 phut (cái này phải tuỳ từng lò to nhỏ, tốt nhất nên canh để điều chỉnh cho phù hợp).
Nếu lửa trên quá nóng sẽ dễ bị nứt bánh. Đến khi Ấn tay mà bánh vẫn phồng, ko lõm, chọc tăm ko dính là bánh dã đc. Tắt lò, để nguyên trong lò 5 phút  việc này giúp bánh ko bị xẹp khi ra ngoài. Lấy ra đợi nguội thì lấy ra khỏi khuôn, để lên khay có lỗ để bánh ko bị ướt đáy.
 Phần kem bơ:
Trong lúc đợi bánh nguội, thì tranh thủ làm kem bơ. Cho bơ và đường vào dùng máy đánh kem đánh bông, nhẹ và trắng. Chia đôi chỗ sữa, cho vào từng nửa 1 đánh đều là được. Nếu ko muốn mùi bơ quá nặng, thì có thể thêm vào một chút vanilla (1/2 teaspoon vanilla) cho thơm.
Cách bắt bông Hoa. Ở đây mình giới thiệu 2 loại đui bắt kem.
Dùng đui sao 6 cánh sẽ cho ra hoa như hình bên phải. Cách bắt bông: cho kem bơ vào túi đã lắp đui, cầm thẳng đứng. Đầu tiên ấn thấp ở giữa, nhấc cao lên 1 chút rồi bóp từ từ theo vòng tròn từ trong ra ngoài. Nhớ là phải bóp từ từ, nếu bóp quá nhanh thì sẽ bị đứt đoạn.

Dùng đui bắt cánh Hoa, thì ra như hình bên cạnh. Cách bắt bông: cho kem bơ vào túi đã lắp đui, 1 tay cầm túi kem, 1 tay cầm bàn xoay. Đầu tiên bơm xoay tròn ở giữa tạo hình nhụy. Rồi bơm từng vệt xung quanh tạo cánh, đuổi nhau, đến hết bàn xoay, dùng kéo đỡ đáy đặt sang bánh.


Cho vào tủ lạnh và măm:)

 

3 comments:

  1. Bạn Châm tỉ mỉ thật đấy, tớ là tớ chịu cả 2 tay 2 chân...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tớ mà bận như cậu thì tớ cũng chịu:D

      Delete
  2. Bắt bông giỏi ghê nhỉ:). Chị chỉ biết làm bánh này, nhưng k biết bắt bông. Nhưng nhìn bông này ăn chắc thừa chất béo quá.

    ReplyDelete